วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พระพุทธรูปสาวนั่งคร่อมอันที่จริงเป็นนิกายตันตระ



พระพุทธรูปหญิงนั่งคร่อม ที่จริงเป็นลัทธิตันตระ

  (1 มี.ค.) ชาวอินเตอร์เน็ตวิพากษ์วิจารณ์เกรียว พระพุทธรูปปางสมาธิ ผู้หญิงเปลือยกายนั่งคร่อม ที่จริงเป็นปางหนึ่งในลัทธิตันตระ เป็นเครื่องแสดงแทนเพื่อบรรลุทางหลักธรรมะ

  ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า จากเหตุภาพถ่ายพระพุทธรูปคล้ายปางสมาธิ นั่งอยู่ข้างบนฐานกลีบบัว แต่มีรูปปั้นหญิงสาวเปลือยกายนั่งคร่อมบนตักในท่าโอบกอด ขาทั้งสองข้างติดส่วนสะเอวของพระพุทธรูป มือโอบคล้องกอดรัดคอ หันหน้าชนกันกับพระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่วิจารณ์ในโลกอินเตอร์เน็ต ล่าสุดค้นพบข้อมูลว่าเป็นพระพุทธรูปที่ดำรงอยู่จริง ตามความเลื่อมใสความเชื่อหนึ่งในทิเบต

  จากการตรวจสอบค้นหาข้อมูลเห็นว่า พระพุทธรูปที่กล่าวมานั้นเป็นอิริยาบถหนึ่งของลัทธิตันตระยาน ซึ่งลัทธิพุทธที่ได้รับอิทธิพลจากฮินดู มักมีการก่อสร้างรูปปั้นหรือพระพุทธรูป รูปแบบแปลก อิงประเพณีนิยมวรรณกรรมและปรัชญาทางพระศาสนา เป็นนิกายที่แพร่ขยายในอินเดีย เนปาล และทิเบต หรือคำศัพท์คำพูดคนธรรมดาเรียกว่า ยับยุม (Yab-Yum)

  อย่างไรก็ดี สำหรับพระพุทธรูปปางดังที่กล่าวมา พบว่ามีการเผยแพร่รูปถ่ายประเภทนี้ในสังคมอินเตอร์เน็ตอยู่เรื่อยๆและมีการวิจารณ์ในหมู่ชาวพุทธ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่ามีลัทธิและพระพุทธรูปประเภทนี้อยู่จริง

ที่มา:sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น